[Giải đáp thắc mắc] Máy đo đường huyết có chính xác không?

Chắc hẳn câu hỏi sử dụng máy đo đường huyết tại Siêu Thị Y Tế có chính xác không là thắc mắc của nhiều người khi có dự định mua máy đo đường huyết tại nhà. Hiểu được điều đó, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn qua bài viết sau đây.

Máy đo đường huyết có chính xác không

Kết quả đo được từ máy đo đường huyết có chính xác không?


Trước khi có quyết định mua và sử dụng máy đo đường huyết tại nhà thì chắc hẳn ai cũng sẽ có thắc mắc là kết quả của máy đo đường huyết có chính xác không? Và câu trả là lời máy đo đường huyết sẽ không chính xác 100% mà sẽ có sai số tùy theo thương hiệu mà bạn chọn mua.

Nói vậy không có nghĩa là máy đo đường huyết không có độ chính xác và kết quả đo không đúng thực tế. Thông thường khi kết quả đo từ máy đo đường huyết tại nhà sẽ có kết quả chênh lệch từ 10 - 15% so với kết quả xét nghiệm máu tại bệnh viện. Kết quả xét nghiệm máy đo đường huyết không phải là thước đo chính xác 100%, nhưng chúng được thiết kế để cung cấp cho bạn kết quả chính xác cho các quyết định điều trị hàng ngày khi bạn không ở bệnh viện.

Do đó để có được kết quả đo gần đúng nhất bạn hãy chọn cho mình máy đo đường huyết có độ chính xác cao. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu khi bạn chọn mua máy đo đường huyết. Các máy đo đường huyết từ các nhà sản xuất uy tín thường được kiểm tra và xác minh độ chính xác trước khi được phân phối. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, có thể xảy ra sai số nhất định.


Kết quả đo được từ máy đo đường huyết có chính xác không?

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của máy đo đường huyết

Sau khi biết được kết quả của máy đo đường huyết có chính xác không thì bạn đã biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến kết quả đo của máy đo đường huyết chưa. Một vài trường hợp kết quả đo từ máy đo đường huyết không đúng nhưng không phải do thiết bị đo của bạn bị sai mà vì một vài lý do khách quan khác. Nếu bạn gặp phải những tình huống sau đây thì kết quả đo của bạn cũng bị sai, cụ thể như sau: 

  • Que thử đường huyết không đạt chất lượng: Bên cạnh máy đo đường huyết tốt thì chất lượng của que thử cũng có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả đo. Que thử hết hạn, bị cong, rách, đã bị tiếp xúc với nhiệt độ ẩm quá mức, không tương thích với máy đo đường huyết đều có khả năng cho ra kết quả đo không đúng.
  • Lượng máu dùng để test không đủ: Mỗi loại máy sẽ có quy định một lượng máu cần có đủ để máy có thể cho ra được kết quả đúng nhất. Do đó bạn cần đảm bảo có đủ lượng máu để test theo hướng dẫn của hãng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của máy đo đường huyết

  • Lượng hồng cầu trong máy của bạn: Nếu bạn bị mất nước hoặc số lượng hồng cầu thấp (thiếu máu), kết quả xét nghiệm của bạn có thể kém chính xác hơn.
  • Cách sử dụng máy đo đường huyết không đúng: Để đảm bảo kết quả chính xác, quy trình sử dụng máy đo đường huyết cần tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Điều này bao gồm việc chuẩn bị đúng loại que thử, vệ sinh đúng cách trước khi sử dụng và đảm bảo máy đo được hiệu chuẩn định kỳ.
  • Thời gian đo không đúng: Thông thường để đo đường huyết chúng ta nên đo sau khi ăn 2 giờ. Nếu bạn đo quá sớm thì kết quả đo cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc xung quanh vấn đề kết quả đo từ máy đo đường huyết có chính xác không. Maythuduonghuyethcm.blogspot.com hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến